PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS NAM HƯNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

I. LỜI GIỚI THIỆU

 

“Vì sao? Trái đất nặng ân tình.

Nhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh.

Như một niềm tin, như dũng khí.

Như lòng nhân nghĩa, đức hy sinh...”

Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam, danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam và cho công cuộc giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Tư tưởng vĩ đại, đạo đức tuyệt vời cũng như cuộc đời hoạt động sôi nổi của Người đã trở thành một hệ giá trị văn hóa của loài người, mãi mãi là bộ phận hợp thành nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động của Đảng, Nhà nước và của cả dân tộc Việt Nam. 

Việc tìm hiểu, nghiên cứu học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đã và ngày càng trở thành một nhu cầu vừa cơ bản, lâu dài, vừa bức thiết của mọi người Việt Nam, nhất là thanh thiếu niên, học sinh và sinh viên.

Là người con của dân tộc Việt Nam chắc hẳn các em cũng đã thấm nhuần lời dạy của Bác: “Non sông Việt Nam có   trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần ở công học tập của các cháu.” Học tập và sống tốt. Đó là điều duy nhất các em có thể làm và làm tốt. Chỉ cần biết cố gắng, gìn giữ ước mơ hoài bão, vươn tới tương lai bằng chính đôi chân của mình, năng động trong các phong trào, thể hiện và chứng tỏ đầy đủ bản lĩnh của thế hệ trẻ, sống với chính mình, hết mình với cuộc đời bằng tất cả phẩm chất của một con người chân chính. Cô tin rằng các em có thể làm được, tất cả chúng ta đều sẽ rất tự hào: Chúng ta là thế hệ trẻ Hồ Chí Minh!

Nhằm đáp ứng nhu cầu mong muốn tìm hiểu về Bác Hồ của đông đảo bạn đọc. Đồng thời nhằm phát huy vai trò của Thư viện nói riêng và sách báo nói chung trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Thư viện trường THCS Nam Hưng biên soạn  Thư mục “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người vĩ đại”. Danh mục này tập hợp giới thiệu sơ lược nội dung và hình ảnh của 10 cuốn sách về cuộc đời hoạt động cũng như phẩm chất, tình cảm của  Bác Hồ đối với nhân dân.

Thư mục gồm các phần chính sau:

            I. Lời giới thiệu

          II. Nội dung thư mục

- Giới thiệu một số sách viết về Bác

- Mỗi tên sách có ghi đầy đủ: Tên tác giả, tên sách, nơi xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, kí hiệu phân loại, kí hiệu xếp giá để bạn đọc tra tìm tài liệu

- Bảng tra cứu thư mục theo mục lục chữ cái

        Hy vọng rằng bản thư mục này sẽ giúp ích thật nhiều cho quá trình học tập, rèn luyện và tu dưỡng của các em. Trong quá trình biên soạn thư mục chúng tôi đã rất cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp từ quý bạn đọc để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện hơn.

Trân trọng giới thiệu !

 

 

 

 

II. NỘI DUNG THƯ MỤC

1. Bác Hồ tấm gương sáng mãi liêm chính (6-15 tuổi) :  / Nguyễn Thị Duyên   .- H.: Mỹ thuật, 2018 .- 80 Tr ; 24cm

 

 

Bác Hồ tấm gương sáng mãi liêm chính (6-15 tuổi) :  / Nguyễn Thị Duyên   .- H.: Mỹ thuật, 2018 .- 80 Tr ; 24cm

 

SHCM/ 00073

Tóm tắt: Quyển sách “Bác Hồ : Tấm gương sáng mãi - Liêm chính” gồm 36 mẫu chuyện như: “Dù tá hay tướng đều phải lo phục vụ nhân dân”, “Còn dân còn nước”, “Đã nhận biết sai lầm phải ra sức sửa chữa”, “Lời dặn dò tâm huyết của đồng chí già”, “Phong cách Bác Hồ đến cơ sở”, “Việc gì làm được hãy tự làm lấy”, “Phê phán căn bệnh hình thức chủ nghĩa”,… Cuốn sách “Bác Hồ tấm gương sáng mãi - Liêm chính” giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện kể về sự liêm chính của Bác cũng như cách Bác dạy cán bộ, đảng viên về sự liêm chính. Mỗi câu chuyện được trình bày thành những mẩu chuyện ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, có hình ảnh minh họa tạo thêm sự hấp dẫn đối với các bạn nhỏ từ 6 đến 15 tuổi. Hi vọng mỗi câu chuyện sẽ là bài học giúp các em có thể suy ngẫm, bồi đắp thêm nhân cách, đạo đức của chính bản thân mình. Thông qua các câu chuyện kể, chúng ta càng thấy rõ tấm lòng của Bác đối với đồng bào, đồng chí. Cho dù làm bất cứ việc gì, Bác cũng đặt lợi ích của nhân dân lên trên cả. Dù ở thời đại nào, mỗi bài học rút ra từ những mẩu chuyện của Bác vẫn giữ nguyên giá trị văn hóa, tính giáo dục và tính nhân văn cao cả.

 2. Búp sen xanh :  / Sơn Tùng  .- Tái bản lần thứ 28 .- H.: Nxb Kim Đồng, 2018 .- 362 Tr ; 21cm

 

 

 

Búp sen xanh :  / Sơn Tùng  .- Tái bản lần thứ 28 .- H.: Nxb Kim Đồng, 2018 .- 362 Tr ; 21cm

 

 

SHCM/ 00075

 

Tóm tắt: Cuốn sách “Búp sen xanh”  là tiểu thuyết đầu tiên viết về Người và còn là tiểu thuyết lớn nhất của nhà văn Sơn Tùng. Tác giả đã dày công sưu tầm tư liệu và chắp bút trong suốt hơn 30 năm từ năm 1948 đến năm 1980 và được xuất bản lần đầu năm 1981.

Tác phẩm chia làm ba chương: 

– Thời thơ ấu 

​– Thời niên thiếu

 – Tuổi hai mươi.

​​Trải qua bao năm tháng “Búp sen xanh" vẫn được xem là một tác phẩm hay viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cho thiếu nhi mà còn được cả người lớn đón nhận như một món quà thiêng liêng. ​Các bạn trẻ khi trẻ khi đọc “Búp sen xanh" sẽ thấy một tấm gương sáng ngời về nhân cách về tâm hồn của chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành. Không những thế tác phẩm còn góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục, nhắc nhở động viên thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao tinh thần trách nhiệm với vận mệnh của Tổ quốc, học tập rèn luyện bản thân trở thành người có ích cho xã hội. ​Với những ý nghĩa sâu sắc đó, nhà trường mong các em học sinh sẽ tìm đọc cuốn sách Búp sen xanh để hiểu thêm về cuộc đời của vị cha già vị đại và thêm kính yêu, biết ơn Người. 

3. Bác Hồ sống mãi: Những truyện hay về Bác: Truyện tranh: Dành cho lứa tuổi 6+: Tập 1 – Tập 5 :  / Sơn Tùng  .- H.: Nxb Kim Đồng, 2019 .- 128 Tr ; 19cm

 

Bác Hồ sống mãi: Những truyện hay về Bác: Truyện tranh: Dành cho lứa tuổi 6+: Tập 1 – Tập 5 :  / Sơn Tùng  .- H.: Nxb Kim Đồng, 2019 .- 128 Tr ; 19cm

 

SHCM/ 00076 - 00080

Tóm tắt: Bộ sách gồm những câu chuyện bình dị về Bác được sưu tầm từ các nguồn sách, báo, tạp chí,... Truyện được kể ngắn ngọn, xúc tích cùng những hình ảnh minh họa sinh động, sáng tạo. Hai mươi câu chuyện về Bác được xuất bản thành bộ 5 cuốn, mỗi cuốn gồm 4 câu chuyện nhỏ dung dị thường ngày, mà vẫn thể hiện được tầm vóc nhân cách lớn của Bác.

Tập 1 giới thiệu các câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi. 

Tập 2 các em được đọc những câu chuyện: Bác cùng dân chống hạn; Gương người tốt việc tốt; Thăm làng cá Cát Bà; Đêm giao thừa đáng nhớ. Những câu chuyện thể hiện tình cảm yêu nước thương nòi, sự quan tâm của Bác thông qua hành động cụ thể. Bác nhắc nhở mọi người cần phải biết “lá lành đùm lá rách”, biết quan tâm và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tấm lòng bao dung của Bác luôn là bài học lớn cho chúng ta học tập và noi gương.

Tập 3 của bộ sách là những câu chuyện về những người lính, người chiến sỹ.  ấn tượng nhất là câu chuyện “Bộ tăng âm nghĩa tình” kể về người lính bị mất cánh tay phải nhưng luôn cố gắng, nỗ lực tập luyện đàn ghi ta với mong muốn góp sức mình đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Bao lần bàn tay anh rướm máu, nhưng anh quyết tâm tập luyện để tiếng đàn hay hơn, là lời động viên, khích lệ tinh thần những chiến sĩ bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếng đàn của anh đã làm rạng danh ý chí của con người Việt Nam trong tâm thức người nước ngoài. Bác đã mời anh đến Phủ chủ tịch chơi. Bác ân cần hỏi thăm về sức khỏe, công việc và gia đình anh. Sau này, Bác viết thư và gửi tặng anh món quà vô cùng quý báu, giúp tiếng đàn của anh vang xa hơn, truyền nhiệt huyết cho nhiều chiến sĩ cách mạng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hơn.

Trong tập 4 có nhiều câu chuyện hay và ý nghĩa như: Chiếc áo ấm đêm mưa; Thời gian quý báu lắm; Bỏ một mâm lấy một đĩa; Nước nóng và nước mát. Ấn tượng nhất là truyện “Chiếc áo ấm đêm mưa”. Chuyện kể: thời tiết ở vùng núi phía Bắc nơi Bác sống và làm việc rất khắc nghiệt. Trời rét căm căm lại kèm theo mưa và gió. Trong nhà, Bác làm việc tới tận khuya. Nhìn ra ngoài, Bác thương những đồng chí phải thức suốt đêm canh phòng cho Bác dưới trời mùa đông mưa, rét. Bác đã nhiều lần gọi điện nhắc nhở quân nhu tìm những chiếc áo mưa cấp cho anh em. Khi nhận được chiếc áo mưa “trong ấm, ngoài che mưa” các chiến sĩ thấy ấm lòng vô cùng. Các bạn thấy không, dù là hành động nhỏ, nhưng ta thấy Bác luôn luôn quan tâm đến người khác, chúng ta cùng học theo những đức tính tốt đẹp của Bác, các bạn nhé! Hãy quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em và những người xung quanh mình.

Và còn nhiều chuyện được giới thiệu trong tập 5 như: Bác cũng phải trình giấy; Mệnh lệnh của Bác Hồ; Yêu ghét phải phân minh; Chuyện cuốn sổ tiết kiệm.

Có thể nói, bộ truyện tranh màu đầu tiên với chủ đề về Bác Hồ, đã khắc họa tỉ mỉ, chi tiết về Bác và các nhân vật trong câu chuyện. Qua từng hình ảnh các em thiếu niên, nhi đồng cảm nhận rõ hơn từng sắc thái biểu cảm: khi vui cười, khi lo lắng, xúc động rưng rưng khoé mắt… Những câu chuyện hay và ý nghĩa trong bộ sách đã lay động lòng người, lan tỏa nhiều đức tính tốt đẹp trong cộng đồng. Giúp chúng ta thêm trân quý những giá trị hiện tại, ra sức học tập và tu dưỡng đạo đức, cùng chung tay bảo vệ, dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn, để đất nước Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

4. Hồ Chí Minh – Khí phách của lịch sử/ GS.TS. Đỗ Quang Hưng .- H.: NXB Lao Động, 2007 .- 548tr.; 27cm.

 

Hồ Chí Minh – Khí phách của lịch sử/ GS.TS. Đỗ Quang Hưng .- H.: NXB Lao Động, 2007 .- 548tr.; 27cm.

 

SHCM/ 00038

Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “Hồ Chí Minh – khí phách của lịch sử” cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quát về mọi phương diện hoạt động và con người Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với sự đa dạng, phong phú đặc biệt và với súc hấp dẫn lạ lùng. Khí phách của tư tưởng Hồ Chí Minh là khí phách hào hùng của một dân tộc được minh chứng qua từng giai đoạn lịch sử thông qua các công trình nghiên cứu, các bài viết về Người, các bài phỏng vấn báo chí và thư của Người với cương vị là nhà tổ chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

 

 

5. HỒNG HÀ. Bác Hồ trên đất nước Lê-Nin/ Hồng Hà.- H.: NXB Thanh Niên, 2008 .- 276tr.; 21cm.

        Bác Hồ trên đất nước Lê-Nin/ Hồng Hà.- H.: NXB Thanh Niên, 2008 .- 276tr.; 21cm.

 

SHCM - 00050

 

Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “BÁC HỒ TRÊN ĐẤT NƯỚC LÊ NIN”, của tác giả Hồng Hà. Đây là cuốn sách tiếp sau cuốn Thời thanh niên của Bác Hồ. Cuốn sách kể chuyện những hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở nước ngoài, từ mùa hè 1923 đến mùa thu năm 1938, trong thời gian đó Người sống và hoạt động nhiều năm trên đất nước Lê-nin. Tác phẩm đưa người đọc được sống cùng với nhân vật trong những bước đường từ nhận thức đến việc xác lập lý luận kết hợp với thực tiễn trong đấu tranh cách mạng của một chiến sĩ cộng sản Quốc tế, một con người yêu nước Việt- Với một mong muốn lớn lao: Tìm con đường giải phóng cho dân tộc mình. Đó là người thanh niên Việt Nam Nguyễn Tất Thành, một người chiến sĩ cộng sản quốc tế Nguyễn Ái Quốc: Trên quê hương cách mạng, Chiến sĩ quốc tế, Ngọn cờ Lê-nin, Mầm non cách mạng, Hạt nhân phong trào, Người sáng lập Đảng...Trở về Tổ quốc. Cuốn sách còn là một tài liệu quý cho mỗi người muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ.

6. Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn/ PGS.TS. Đường Vinh Sường .- H.:  NXB Chính trị - Hành Chính, 2009 .- 410tr.; 24cm.

 

Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn/ PGS.TS. Đường Vinh Sường .- H.:  NXB Chính trị - Hành Chính, 2009 .- 410tr.; 24cm.

 

SHCM/ 00040 - 00041

Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”gồm các hồi ký, các bài viết, bài nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh của các trí thức yêu nước, những người từng được tiếp xúc và được Bác Hồ trực tiếp dìu dắt từ những ngày đầu đi theo con đường cách mạng. Nội dung cuốn sách thể hiện rõ tư tưởng vĩ đại , công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới; nêu cao phẩm chất đạo đức trong sáng, tác phong khiêm tốn, giản dị, gần gũi và sâu sát cuộc sống của Người trong sinh hoạt đời thường.

 

 

 

7. NGUYỆT TÚ. Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ: Uncle Hồ with children and women/ Nguyệt Tú .- H.: NXB Thanh niên, 2008 .- 120tr.; 21cm.

 

Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ: Uncle Hồ with children and women/ Nguyệt Tú .- H.: NXB Thanh niên, 2008 .- 120tr.; 21cm.

 

SHCM -00045

 

Tóm tắt nội dung: “Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ”, cuốn sách gồm những câu chuyện cảm động về Bác với các cháu thiếu nhi- mầm non của đất nước, cũng như những quan tâm của Người tới lớp phụ nữ trong xã hội: Bác Hồ quan tâm đến nữ phóng viên, Ngàn thu rạng tiếng Bà Trưng, Bác Hồ là người đầu tiên ở nước ta nêu lên khẩu hiệu nam nữ bình đẳng,v.v. Những quan tâm của Người luôn rất sâu sát và để lại những tình cảm không phai đối với mỗi lớp người từng được tiếp xúc với Bác- Đó chính là tình cảm thiêng liêng cao quý: Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ chí Minh, Đừng để các cháu chơi ngoài đường, Làm sao cho các cháu ăn no, có quần áo mặc,v.v.

 

 8. TẠ HỮU YÊN. Những chuyện kể về đạo đức Hồ Chí Minh/ Tạ Hữu Yên .- H.: NXB Thanh Niên, 2009 .- 216tr.; 19cm.

 

 

               Những chuyện kể về đạo đức Hồ Chí Minh/ Tạ Hữu Yên .- H.: NXB Thanh Niên, 2009 .- 216tr.; 19cm

 

SHCM – 00048

 

 

Tóm tắt nội dung: Những chuyện kể về đạo đức Hồ Chí Minh” cuốn sách gồm 40 câu chuyện Người. Mỗi câu chuyện lại cho chúng ta thấy được lối sống giản dị ,chân thật và tình yêu thương mà Bác dành cho nhân dân, đồng bào, đồng chí,…. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách là một tấm gương đạo đức mà chúng ta bất kì một người dân Việt Nam nào cũng phải học tập và noi theo.

 

 

 

 

 

9. TRẦN ĐƯƠNG. Ánh mắt Bác Hồ/ Trần Đương .- H.: NXB Thanh Niên, 2007 .- 136tr.; 21cm.

 

Ánh mắt Bác Hồ/ Trần Đương .- H.: NXB Thanh Niên, 2007 .- 136tr.; 21cm.

 

SHCM – 00046

 

Tóm tắt nội dung: Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta có những người con- được Bác đỡ đầu, trong đó có một số là người nước ngoài như: Pháp, Anh, Nga, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ,...Ánh mắt Bác Hồ, là tập hợp những câu chuyện cảm động về những con người may mắn được Bác Hồ đặt tên và nhận làm con nuôi. Những câu chuyện cho đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên những giá trị nhân văn cao đep như: Tôi quý trọng Bác Hồ như Phụ thân tôi, Người cha nuôi của tôi, Người con trai đỡ đầu ở miền nam nước Đức, … Mỗi câu chuyện đem đến cho chúng ta những tình cảm thật dung dị và ấm áp nghĩa tình của một nhân cách lớn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 10. TRẦN ĐƯƠNG. Những tháng năm bên Bác/ Trần Đương .- Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng, 2010 .- 176tr.; 19cm.

 

Những tháng năm bên Bác/ Trần Đương .- Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng, 2010 .- 176tr.; 19cm.

 

SHCM – 00047

 

       Tóm tắt nội dung:  Cuốn sách “Những tháng năm bên Bác Đây là tập hồi ký của những nhà nhiếp ảnh khi ghi lại được hàng ngàn, hàng vạn khoảnh khắc trong cuộc đời vĩ đại của Bác Hồ. Đó là một tài sản vô giá mà chúng ta có thể tự hào về vị lãnh tụ tối cao của dân tộc. Cuốn sách này là những câu chuyện cảm động của 5 nhiếp ảnh gia khi kể lại những giây phút thiêng liêng được chụp ảnh Bác.

        

 

  11. TRẦN NAM TIẾN. 79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ/ Trần Nam Tiến chủ biên; Trần Văn Phương, Nguyễn Minh Thúy,…- TP HCM: NXB Trẻ, 2007.- 272tr.; 19cm.

 

      79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ/ Trần Nam Tiến chủ biên; Trần Văn Phương, Nguyễn Minh Thúy,…- TP HCM: NXB Trẻ, 2007.- 272tr.; 19cm.

 

SHCM – 00025

 

         Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ” gồm 79 câu hỏi và đáp án xoay quanh thời niên thiếu của Bác Hồ được trình bày theo kiểu hỏi và trả lời ngay bên dưới rất tiện cho bạn đọc theo dõi. Mỗi câu hỏi như là chiếc chìa khóa tri thức mở dần cho chúng ta những hiểu biết về quãng đời thời niên thiếu của Bác Hồ và ảnh hưởng của nó trong việc hình thành tư tưởng yêu nước và cách mạng của Bác.

          

12. TRẦN THÁI BÌNH. Hồ Chí Minh sự hình thành một nhân cách lớn/ Trần Thái Bình .- TPHCM: NXB Trẻ, 2005 .- 258tr.; 20cm.

 

        Hồ Chí Minh sự hình thành một nhân cách lớn/ Trần Thái Bình .- TPHCM: NXB Trẻ, 2005 .- 258tr.; 20cm.

 

SHCM/ 00034 - 00035

          Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “Hồ Chí Minh sự hình thành một nhân cách lớn” dựa vào các tư liệu đã công bố về Bác Hồ, nhưng tác giả Trần Thái Bình đã có một cách viết độc đáo hơn, không viết theo trình tự thời gian mà tập trung làm nổi vấn đề muốn minh chứng: “Bác Hồ là một nhân cách lớn”. Nhân cách của Bác thể hiện trong cả một hệ thống phong cách: phong cách ứng xử, phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách diễn đạt v.v… các mặt phong cách ấy hài hòa tự nhiên hình thành nên một nhân cách lớn, đem lại độc lập và hạnh phúc cho tổ quốc và nhân dân của Người, đồng thời cho các thế hệ mai sau một tấm gương sáng về một cuộc đời, một lối sống đẹp. Sách gồm 5 phần:

                   Phần I: Môi trường: Thiên – Địa – Nhân

                   Phần II: Bước vào đời

                   Phần III: Một nhân cách lớn

                   Phần IV: Đôi dòng suy nghĩ

                   Phần V: Phụ lục

 13. TRẦN VĂN GIÀU. Vĩ đại một con người/ Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng .- Tái bản lần thứ 3 .- TP HCM: NXB Trẻ, 2007.- 180tr.; 20cm.

 

 

       Vĩ đại một con người/ Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng .- Tái bản lần thứ 3 .- TP HCM: NXB Trẻ, 2007.- 180tr.; 20cm.

 

 

SHCM/ 00030– 00031

 

      Tóm tắt nội dung: Cuốn sách “Vĩ đại một con Người” được tác giả trình bày một cách rõ nét, hệ thống về quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, một quá trình từ Bến Nhà rồng, đến những nước châu Á, châu Phi, bằng công việc phụ bếp, cào tuyết để sống. Nhưng trải khắp các nước, Hồ Chí Minh đã chứng kiến tận mắt nỗi thống khổ của người dân cần lao, và đó cũng là tình cảnh chung của người dân Việt Nam trong nước, dưới xiềng xích của phát xít, thực dân. Và bắt đầu hành trình truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào Việt Nam, quan trọng nhất là thành lập Đảng Cộng sản, đội quân tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Sự vĩ đại của Hồ Chí Minh còn được giáo sư Trần Văn Giàu đưa ra những cứ liệu khách quan nhất để khẳng định một điều bất biến: Tư tưởng Hồ Chí Minh là có thực và kiệt xuất. Sự vĩ đại của Hồ Chủ tịch còn được thể hiện ở những góc đời thường nhất. Yêu trẻ, kính già, trọng phụ nữ. Tình yêu thiên nhiên, đức giản dị, khiêm tốn, nhất là đặc điểm về cội nguồn chủ nghĩa nhân văn ở Người.

BẢNG TRA CỨU THƯ MỤC THEO MỤC LỤC CHỮ CÁI

 

STT

TÊN SÁCH

SỐ ĐKCB

SỐ TRANG

1

Ánh mắt Bác Hồ

SHCM – 00046

12

2

Bác Hồ tấm gương sáng mãi liêm chính (6-15 tuổi)

SHCM – 00073

3

3

Bác Hồ trên đất nước Lê-nin

SHCM – 00050

8

4

Bác Hồ sống mãi

SHCM–00076-  00080

5-7

5

Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ

SHCM – 00045

10

6

Búp sen xanh

SHCM – 00075

4-5

7

79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác

SHCM/ 00024 – 00025

14

8

Hồ Chí Minh khí phách của lịch sử

SHCM – 00038

7

9

Hồ Chí Minh sụ hình thành một nhân cách lớn

SHCM/ 00034 – 00035

15

10

Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn

SHCM/ 00040 -00041

9

11

Những chuyện kể về đạo đức Hồ Chí Minh

SHCM – 00048

11

12

Những tháng năm bên Bác

SHCM – 00047

13

13

Vĩ đại một con Người

SHCM/ 00030 -00031

16

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 2/10/2023, trường THCS Nam Hưng tổ chức Lễ phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2023 với chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỉ nguyên số" ... Cập nhật lúc : 14 giờ 30 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chủ đề của tuần lễ năm 2023 là “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”. Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 bắt đầu từ ngày 02/10 – đến ngày 08/10/2023. Tuần lễ học tập suốt đời nhằm ti ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 4 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trong buổi giới thiệu sách hôm nay thư viện xin trân trọng giới thiệu đến các em học sinh cuốn tài liệu “Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh trung học” được biên soạn để cung cấ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 39 phút - Ngày 4 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỉ niệm 133 năm ngày sinh của Bác Hồ( 19/5/1890- 19/5/2019. Hôm nay, cô sẽ giới thiệu cho toàn trường quyển sách nói về Bác Hồ đó là “Ánh mắt Bác Hồ” của tác giả Trần Đường do nhà ... Cập nhật lúc : 10 giờ 42 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NGÀY SÁCH VIỆT NAM LẦN THỨ 2 NĂM HỌC 2022 – 2023. CUỘC THI “VIẾT CẢM NHẬN VỀ CUỐN SÁCH EM YÊU” ... Cập nhật lúc : 10 giờ 33 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Đó chính là cuốn tiểu thuyết “Đất rừng Phương Nam”. Sách được nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2013. Sách dày 304 trang, khổ sách 13.5 x 20.5 cm. Đoạn trích “Sông nước Cà Mau” trong SGK ngữ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 51 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm ngày 8 tháng 3 và ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Hôm nay em xin giới thiệu tới các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh cuốn sách “Danh nhâ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Phê duyệt kinh phí phụ cấp dạy học sinh khuyết tật học kỳ 1 năm học 2022-2023 Phê duyệt kinh phí phụ cấp dạy học sinh khuyết tật học kỳ 1 năm học 2022-2023 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 42 phút - Ngày 7 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Trong buổi giới thiệu sách hôm nay, xin trân trọng gửi đến quý thầy cô cùng tất cả các em cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”- cuốn nhật kí thời chiến của một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt ... Cập nhật lúc : 7 giờ 51 phút - Ngày 7 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Phê duyệt kinh phí phụ cấp dạy học sinh khuyết tật năm học 2021-2022 Phê duyệt kinh phí phụ cấp dạy học sinh khuyết tật năm học 2021-2022 Phê duyệt kinh phí phụ cấp dạy học sinh khuyết tật ... Cập nhật lúc : 12 giờ 56 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
123456789101112
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thời khoa biẻu hoạc kỳ I năm học 2019 - 2020
Kết quả khảo sát lớp 9 ngày 13,14/4 của PGD trong toàn huyện
Kết quả khảo sát lớp 9 (PGD) Tháng 3/2017
kết quả khảo sát toàn trường tháng 11 (Toán - Văn - Anh)
Kết quả khảo sát lớp 9 lần 2 (Tháng 10)
Kết quả khảo sát lớp 9 lần 1 (Văn - Toán)
Kết quả khả sát 4 môn lớp 9 đợt 2 của PGD Nam Sách (Toàn Trường)
Kết quả khảo sát đợt 3 toàn trường + K9 xếp toàn huyện
Kết quả xếp thứ HS khối 9 khảo sát PGD đợt 1 toàn huyện
Kết quả khảo sát 4 môn lớp 9 đợt 1 của PGD Nam Sách (Toàn trường)
Kết quả khảo sát học thêm lần 2 (Tháng 11/2015)
bảng điểm khảo sát lần 1 toàn trường năm học 2015 -2016
Kết quả khảo sát đợt 2 của PGD (Toàn huyện)
Kết quả điểm khảo sát lớp 9 lần 2
Kết quả khảo sát 3 đợt của K6,7,8
12